‘Goodbye NCDs’ กินหวาน มัน เค็ม เกินพอดี ส่งผลอย่างไรต่อโรค NCDs เกมส์อนิเมชั่น 3D ‘Goodbye NCDs’ ผ่านสัญลักษณ์การ์ตูนหัวใจ ไต และหลอดเลือด ที่จะชวนคุณได้ลองเลือกเมนูหวาน มัน เค็ม หากกินเกินพอดีจะส่งผลอย่างไรกับร่างกาย เพื่อให้เข้าใจโรค NCDs ได้ง่ายยิ่งขึ้น พร้อมแล้วเลือกเลย

รู้จักกับโรค NCDs โรคครองแชมป์อันดับ 1 การเสียชีวิตของคนไทยและทั่วโลก


โรคไม่ติดต่อ (non-communicable diseases : NCDs) ยังคงครองแชมป์สาเหตุการตายอันดับ 1 ของประชากรโลกและคนไทย ในแต่ละปีจะมีคนไทยเสียชีวิตจากโรค NCDs เกือบ 400,000 คน คิดเป็น 76% ของการตายทั้งหมด และ 50% ตายก่อนวัยอันควร จากโรคหัวใจและหลอดเลือด มะเร็ง เบาหวาน ฯ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิต


อาหารรสจัด ถูกปากคนไทย แต่ไม่ถูกใจหลอดเลือด

การกินอาหารรสจัด เช่น หวานจัด เค็มจัด อาหารที่มีไขมันสูง และไม่กินผักก่อให้เกิดโรค NCDs เพราะอาหารที่เน้น “หวาน มัน เค็ม” มีปริมาณน้ำตาล ไขมัน และโซเดียมในปริมาณที่มากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ทำให้เสี่ยงต่อโรคอ้วนลงพุง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไต หัวใจ เส้นเลือดอุดตัน และมะเร็ง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของคนไทย

  • กินหวาน มัน เค็ม เกินพอดี ส่งผลอย่างไรต่อหลอดเลือด รสหวาน การกินน้ำตาลมากเกินไปส่งผลให้เลือดเหนียว ข้น ทำให้หลอดเลือดในร่างกายอักเสบ และจากที่ร่างกายนำพลังงานที่ได้จากน้ำตาลมาใช้ในกระบวนการเผาผลาญ หากกินมากเกินไปร่างกายจะเปลี่ยนน้ำตาลส่วนเกินมาเป็นไขมันสะสม ทำให้เสี่ยงเป็นโรคอ้วนและเบาหวาน
  • อาหารมัน ๆ การกินไขมันไม่ดี หรือไขมันอิ่มตัว เช่น อาหารทอด เนื้อติดมัน ไขมันจากสัตว์ ในปริมาณที่มากเกินไปจะเกาะติดในผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดหัวใจตีบ นำไปสู่ภาวะโรคอ้วน และกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด
  • โซเดียมหรือความเค็ม โซเดียมเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะเกาะกับโมเลกุลของน้ำ ยิ่งกินเค็มจัดก็ยิ่งมีปริมาณน้ำในกระแสเลือดที่มากกว่าปกติ คนกินเค็มจึงมีภาวะบวมน้ำ เช่น ขาบวม น้ำที่คั่งในกระแสเลือด ยิ่งน้ำมีปริมาณมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้เกิดความดันในเลือดสูง ซึ่งความดันในหลอดเลือดที่สูงทำให้เซลล์เยื้อบุข้างในหลอดเลือดที่รับแรงกระแทกจากความดันจึงแข็งตัวและเสื่อมลง โดยเฉพาะหลอดเลือดบริเวณไตที่ต้องกรองของเสียทิ้ง เมื่อหลอดเลือดในไตถูกทำลาย ทำให้เนื้อไตเสียหายในที่สุด

6 : 6 : 1 สูตรกลมกล่อมห่างไกลโรค


ปริมาณการปรุงที่แนะนำ ไม่ควรกินเกินในแต่ละวัน สามารถจำง่าย ๆ ด้วย
สูตร 6:6:1 คือ น้ำตาล 6 ช้อนชา/วัน ไขมัน 6 ช้อนชา/วัน และเกลือ 1 ช้อนชา/วัน
ควรระวังการปรุงเพิ่ม เลี่ยงกินของว่าง ขนมกรุบกรอบ เครื่องดื่มหวานที่เพิ่มเติมจากอาหารมื้อหลัก

ติดตามกิจกรรมต่อได้ที่ Sook By สสส.